Tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh sẽ an toàn hơn?

0
99
tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh

Hiện tượng toát mồ hôi sau khi tập gym được xem là cơ chế tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, điều này lại gây ra mùi hôi cùng tình trạng nhớp nháp khó chịu. Vậy vừa tập gym xong có nên tắm và tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh? Muốn biết câu trả lời bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Sau khi tập gym xong bao lâu thì nên đi tắm?

Việc tắm sau khi luyện tập tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách tắm sao cho đúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đây chính là khoảng thời gian mà cơ thể khá nhạy cảm với nguồn nước. Vì vậy, bạn hãy tham khảo các lưu ý bên dưới để tránh các tác hại không đáng có nhé!

Bạn đừng vội vàng vừa tập gym xong mà đi tắm ngay, hãy kiên nhẫn đợi khoảng 20 – 30 phút sau khi tập rồi mới bước vào nhà tắm nhé! Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước lượng, bạn nên căn cứ vào tình trạng thực tế của cơ thể. Hãy đợi cho cơ thể ráo hẳn mồ hôi và ổn định thân nhiệt thì có thể bắt đầu đi tắm.

tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh

Đợi cho cơ thể ráo hẳn mồ hôi hãy bắt đầu tắm

Mặc dù việc chờ đợi sẽ khiến bạn cảm thấy sốt ruột, nhưng đây là điều bắt buộc sau khi luyện tập. Trong thời gian chờ đợi, bạn hãy bổ sung thêm nước khoáng hoặc nước ép trái cây cho cơ thể, nhằm giúp hồi phục lại nguồn năng lượng đã mất sau quá trình luyện tập.

Trước khi bắt đầu tắm, bạn cần hạ nhiệt cơ thể bằng cách đi bộ nhẹ nhàng. Hãy làm mát một phần nhỏ trên cơ thể như: tay, chân, mặt,…để giúp hạ nhịp tim, đồng thời giảm nhiệt độ cho cơ thể từ từ. Nên ngồi nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát, lưu ý tránh ngồi trực tiếp trước quạt.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khoảng thời gian được xem lý tưởng để tắm là 8 phút. Thời gian này đủ để làm sạch cơ thể, cấp nước cho da mà không gây ra bất kỳ tác hại nào cho cơ thể. 

Nếu bạn tắm lâu hơn 15 phút, nước sẽ cuốn đi cả lớp dầu tự nhiên bảo vệ cơ thể. Da, tóc và móng sẽ không còn lớp dưỡng ẩm tự nhiên, từ đó làm da trở nên khô và bong tróc. 

tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh

Thời gian tắm lý tưởng là khoảng 8 phút

Tuy nhiên, tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh? Tiếp tục theo dõi bài viết để có câu trả lời nhé!

2. Tắm nước lạnh so với nước nóng: Cái nào sẽ tốt hơn?

Ngoài băn khoăn tập gym xong có nên tắm liền ngay không thì tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh, cái nào sẽ tốt hơn cũng là thắc mắc của nhiều người. Theo đó, việc tắm nước nóng sẽ đem lại cảm giác thư thái và làm dịu cơ bắp. Nhưng tắm nước lạnh mới thực sự chữa lành cho các cơ bắp đã bị tổn thương. 

Tắm nước lạnh còn giúp bạn xả sạch mồ hôi, loại bỏ các vi khuẩn trên da. Tắm nước lạnh cùng xà phòng sẽ cuốn trôi đi các tế bào chết, bã nhờn, vi khuẩn, mang lại cảm giác thoáng mát và thơm tho. 

Ngoài ra, khi tập gym các lỗ chân lông của bạn sẽ giãn nở để thoát mồ hôi. Việc tắm nước lạnh sẽ làm sạch mồ hôi và giúp hạn chế tình trạng xuất hiện mụn trứng cá, mụn đầu đen hay mụn đầu trắng. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy rằng, việc bắt đầu và kết thúc quá trình tắm bằng nước lạnh trong vòng khoảng 8 phút sẽ giúp tăng miễn dịch cho cơ thể. 

Tắm bằng vòi hoa sen rất tốt cho quá trình phục hồi cơ thể và cơ bắp. Vì các tia nước từ vòi hoa sen sẽ hạn chế tình trạng viêm da, điều hòa nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên. Khi tắm dưới vòi hoa sen, axit lactic trong các cơ bị đau sẽ được đưa ra ngoài, từ đó giúp cải thiện các cơn đau cơ cũng như nhức mỏi cơ bắp. 

tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh

Tắm dưới vòi hoa sen sẽ rất tốt cho cơ bắp

3. Tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh sẽ an toàn hơn?

Sau khi tập gym, các cơ bắp cũng trở nên mệt mỏi, cơ thể bài tiết ra nhiều mồ hôi. Vì thế, nên tắm nước nóng hay lạnh sau khi tập gym rất quan trọng.

Tắm bằng nước nóng sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy đỡ mệt nhanh hơn, cơ bắp cũng dần thả lỏng. Nhưng để cho người cảm thấy sạch nhanh chóng, loại bỏ mồ hôi triệt để thì tắm với nước lạnh mới thật sự hợp lý.

Tuy nhiên, khi mới tập gym xong cơ thể bạn còn đang mệt, nếu tắm nước lạnh vào sáng sớm hoặc đêm khuya rất dễ dẫn đến tình trạng co rút, nhịp tim tăng hơn bình thường, thậm chí là đột quỵ. Vì thế, an toàn nhất là bạn nên kết hợp cả hai loại nước nóng và lạnh.

Theo đó, khi vừa mới bắt đầu tắm bạn nên sử dụng nước ấm có nhiệt độ vừa phải. Sau 5 phút từ từ giảm nhiệt độ của nước xuống. Nhờ vào nước ấm mà những chỗ bị viêm, tích tụ máu bầm được đẩy ra ngoài và cải thiện độ linh hoạt cho xương khớp. 

Tiếp theo, bạn có thể sử dụng nước lạnh để làm sạch cơ thể, điều này sẽ đem đến cho bạn cảm giác sảng khoái. Không chỉ vậy, tắm nước lạnh còn làm giảm nồng độ acid uric, tăng glutathione giúp giảm tình trạng sỏi thận và tăng chất chống oxy hóa.

Tốt nhất nên kết hợp cả 2 loại nước nóng – lạnh khi tắm

Với những chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã biết được tập gym xong nên tắm nước nóng hay lạnh? Bạn nên đợi khoảng 20-30 phút cho cơ thể ráo hẳn mồ hôi và hạ nhiệt trước khi bắt đầu tắm. Đồng thời, cần tuân thủ theo các lưu ý bên trên nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe sau khi luyện tập nhé! 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây