Nếu bắt đầu tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?

0
109
tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không

Gym chính là bài tập vận động vô cùng phổ biến, là hình thức rèn luyện sức khỏe hàng đầu trong xã hội ngày nay. Gym đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần và bất kỳ đối tượng nào cũng có thể luyện tập được. Nhưng tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không? Tìm hiểu ngay câu trả lời dưới đây nhé!

1. Có nên cho trẻ ở tuổi dậy thì tập gym không?

Tập gym là phương pháp rèn luyện thể lực để có dáng đẹp, sức khoẻ dẻo dai, đặc biệt không giới hạn độ tuổi nào để theo tập. Có thể bạn đã nghe đâu đó các khuyến cáo như từ 13 – 15 tuổi có thể tập gym được, hay từ 15 – 17 tuổi hãy bắt đầu tập gym. Nhưng trên thực tế, độ tuổi không là yếu tố quyết định đến việc bạn đã đến lúc được tập hay chưa, mà phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không

Tuổi dậy thì hoàn toàn có thể tập gym

Mỗi quốc gia sẽ có độ tuổi phát triển về hình thể khác nhau, ở châu Âu cơ thể phát triển rất sớm và vượt trội hơn người châu Á. Đây cũng chính là lý do tại nhiều nước phát triển thường có những phòng tập và chương trình tập dành riêng cho từng độ tuổi khác nhau.

Ở nước ta hiện nay thì độ tuổi trung bình có thể bắt đầu tập gym tốt nhất là từ 15 – 17 tuổi. Ở độ tuổi này đang trong quá trình phát triển toàn diện, khi tập thể hình đúng cách sẽ tạo nên bước đà hoàn hảo cho việc phát triển cơ thể, quá trình này không những giúp cơ chắc khoẻ mà còn phát triển chiều cao tối ưu.

Chuyên gia về thể hình Arnav Sarkar đã phát biểu trên tờ India Time (Ấn Độ) đã khẳng định: Không hề có tác dụng tiêu cực về thể chất đối với trẻ tập gym từ tuổi lên 5, trừ khi luyện tập với chế độ quá nặng. Ngay cả việc tập tạ cũng sẽ không ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, nếu chương trình luyện tập phù hợp. 

2. Nếu tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?

Như đã chia sẻ ở trên, tập gym không giới hạn về độ tuổi, vì vậy tuổi dậy thì hoàn toàn có thể luyện tập được. Tuy nhiên, liệu tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không? 

Theo góc nhìn của các chuyên gia thể thao, chiều cao phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền (60 – 80%). Trong khi đó, chỉ có khoảng 20 – 40% là ảnh hưởng bởi chế độ vận động, thói quen sinh hoạt cùng giá trị dinh dưỡng trong các bữa ăn. Vì vậy, việc tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không còn phụ thuộc vào bài tập áp dụng có phù hợp với nhu cầu phát triển cơ thể của trẻ hay không. 

tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không

Tập gym ở tuổi dậy thì không ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao

Các bài tập nâng tạ thường là yếu tố tác động đến khả năng phát triển chiều cao của độ tuổi đang trong thời kỳ dậy thì, sự phát triển chiều cao của bạn sẽ bị kìm hãm do lớp sụn phải chịu một áp lực quá nặng từ bài tập. Nhưng đối với những đối tượng trong độ tuổi trưởng thành thì bài tập này hoàn toàn không bị ảnh hưởng đến chiều cao hay tình trạng cấu trúc xương.

Nếu bạn biết rèn luyện cơ thể đúng đắn, các phần sụn ở đầu của các khớp xương sẽ được kéo dài đáng kể và bắt đầu phát triển những lớp sụn mới khác. Như vậy, tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn hay không sẽ nằm ở cách lựa chọn bài tập và quyết định của chính bạn.

3. Những nguyên tắc cần ghi nhớ khi tập gym ở tuổi dậy thì

Thay vì lo lắng “Tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?” bạn hãy chứng minh việc tập gym có thể giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả. Sau đây là cách tập chuẩn cùng những lưu ý mà bạn có thể tham khảo:

tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không

Hãy khởi động kỹ trước khi bắt đầu bài tập

Đầu tiên hãy làm nóng cơ thể bằng cách thực hiện một số động tác khởi động, điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng chuột rút, căng cơ do cơ thể vận động đột ngột cũng như hạn chế được những chấn thương nghiêm trọng khác trong quá trình luyện tập.

Không nên thực hiện những bài tập nặng hay cần hoạt động cơ bắp ở cường độ cao như đẩy tạ, nâng tạ hoặc các bài tập gây áp lực lớn lên cột sống.

Hãy lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng vào buổi sáng, vì lúc này các cơ cũng như những chuyển động của cơ thể chưa được linh hoạt, điều này dễ dẫn đến mắc phải các chấn thương không đáng có.

Chú trọng vào tư thế và kỹ thuật. Sai tư thế sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao, thậm chí là dáng người của bạn.

Có lộ trình tập hợp lý, từ các động tác dễ đến nâng cao, không thực hiện những bài tập khó ngay từ những buổi đầu nhằm tránh chấn thương.

Kết hợp giữa tập gym cùng các môn thể thao khác như: bóng rổ, bóng đá … không những nâng cao tinh thần đồng đội, được vui chơi thỏa thích mà chiều cao của bạn cũng sẽ cải thiện rõ rệt đấy!

Hãy kết hợp cùng các môn thể thao khác để phát triển chiều cao hiệu quả hơn

Ngoài ra, khi tập gym cũng cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng thật khoa học. Đảm bảo cho cơ thể hấp thụ đủ các nhóm chất từ protein, chất béo, tinh bột cùng các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Đặc biệt, ở lứa tuổi dậy thì để kích thích quá trình phát triển chiều cao, bạn hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi tự nhiên hay các thực phẩm chức năng để cung cấp hàm lượng canxi đầy đủ cho nhu cầu phát triển chiều cao.

Với những chia sẻ trên, có lẽ bạn đã biết được tập gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không? Việc tập gym ở tuổi dậy thì tùy thuộc vào thể chất của bạn, đồng thời hãy lựa chọn những bài tập phù hợp với cho bản thân để tránh các hệ lụy không đáng có thể xảy ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện tại nhà với các thiết bị thể thao như: máy chạy bộ, xe đạp tập…sẽ giúp bạn tăng cường thể chất rất tối ưu. Đến ngay hệ thống 200 cửa hàng trên toàn quốc của Elipsport để lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng, phù hợp nhất nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây