Làm gì khi bị bóng đè? Cách để bạn vượt qua nỗi sợ vô hình đó

0
53
Làm gì khi bị bóng đè

Làm gì khi bị bóng đè? Cảm giác đó chắc chắn không mấy dể chịu. Và cũng có không ít bạn đã từng ít nhất gặp trường hợp bóng đè rồi. Dưới đây là cách mà chúng tôi hỗ trợ để bạn vượt qua nỗi sợ vô hình đó. Cùng tham khảo nhé.

Bạn thức dậy vào nửa đêm và hoàn toàn nhận thức được xung quanh nhưng bạn không thể di chuyển. Bạn bị tê liệt. Và khi từng giây trôi qua, bạn ngày càng trở nên sợ hãi hơn cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ trở lại hoặc từ từ vận động trở lại. Đây thực sự là những trải nghiệm không mấy thú vị. Tin chắc là có nhiều người khó có thể ngủ lại được vì cảm giác sợ hãi vẫn còn tồn tại. Vậy làm gì khi bị bóng đè? Cùng xem bài viết sau.

làm gì khi bị bóng đè
Làm gì khi bị bóng đè

1. Hiện tượng bóng đè là gì?

Biểu hiện đầu tiên hiện tượng bóng đè khi ngủ là cảm giác tê liệt khi ngủ. Đây là một tình trạng mà khi một người thức dậy nhưng tạm thời không thể cử động. Khi nó xảy ra, bạn có thể cảm thấy hoàn toàn đáng sợ. Nhưng Tiến sĩ Roth đảm bảo rằng đó là một tình trạng hoàn toàn bình thường.

Tiến sĩ Roth cho biết: “Điều này xảy ra khi có sự “trục trặc” giữa giấc ngủ REM (chuyển động nhanh của mắt) và trạng thái tỉnh táo. Bà nói, những lần xuất hiện này ảnh hưởng đến khoảng 10% dân số.

Đừng nhầm lẫn với giấc ngủ sâu. Giấc ngủ REM là một thời điểm trong chu kỳ giấc ngủ của bạn khi não bộ của bạn hoạt động rất tích cực. Tiến sĩ Roth nói: “Nếu chúng tôi xem xét hoạt động não của bạn trên máy chụp đa ảnh (PSG) trong giấc ngủ REM, nó sẽ giống như khi bạn thức”.

làm gì khi bị bóng đè
Hiện tượng bóng đè là gì?

Có rất nhiều điều khác nhau lướt qua tâm trí bạn trong giai đoạn ngủ REM. Và một trong những cách cơ thể chúng ta bảo vệ chúng ta trong giai đoạn của giấc ngủ REM là làm tê liệt chúng ta. Chúng ta khi đó đang thức dậy một cách có ý thức. Nhưng sự tê liệt bảo vệ khỏi giấc ngủ REM vẫn chưa hoàn toàn giảm bớt. Vì lý do này, hầu hết những người bị bóng đè khi ngủ đều có thể bị tê liệt như vậy vào buổi sáng. Nhưng bạn cũng có thể trải nghiệm nó vào bất cứ lúc nào khi ngủ.

2. Bóng đè có liên quan đến ma quỷ không?

Tình trạng bóng đè xảy ra khi chu kỳ ngủ của bạn bị gián đoạn. Do đó, có khả năng chu kỳ ngủ của bạn bị gián đoạn theo cách bạn trải qua ảo giác sống động giống như giấc mơ. Hoặc não đang trong trạng thái mơ của bạn diễn giải điều gì đó rất thực. Ví dụ, bạn có thể nhầm con mèo của mình đang ngủ dưới chân giường là một loại yêu tinh nào đó.

Trong khi nhiều người trải qua chúng khi thức dậy (được gọi là ảo giác hypnopompic), tất cả đều có thể trải qua chúng khi đang ngủ (ảo giác hypnagogic). Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là do ma quỷ. Giấc ngủ REM là khoảng thời gian rất tích cực, và não của bạn đang đưa trạng thái mơ đó đến trạng thái tỉnh táo.

làm gì khi bị bóng đè
Có liên quan đến ma quỷ không?

Tiến sĩ Roth nói rằng những ảo giác này không nhất thiết phải biểu hiện thành ma quỷ. Đôi khi nó có thể là một gợi ý trực quan. Hoặc thể hiện tượng này là một cái gì đó khác. Việc suy nghĩ bóng đè do ma quỷ là do những quan niệm về văn hóa thời xưa của các nước hình thành nên. Theo thực tế khoa học thì đó hoàn toàn không chính xác.

3. Khi bị bóng đè thì phải làm sao?

Làm thế nào khi bị bóng đè? Một lần nữa, Tiến sĩ Roth nhắc nhở chúng ta rằng những sự kiện này không phải là dấu hiệu của bất cứ điều gì quá nghiêm trọng. Nó có thể khiến bạn hoảng sợ trong lúc đó. Nhưng nó hoàn toàn không gây ảnh hưởng cho cơ thể bạn. Khi bị bóng đè, bạn có thể làm theo các bước sau để tỉnh lại:

  • Nói với bản thân rằng bóng đè rất phổ biến, lành tính và chỉ tạm thời.
  • Nhắc nhở bản thân rằng không có lý do gì để sợ hãi.
  • Tập trung vào điều gì đó khác, chẳng hạn như một viễn cảnh vui vẻ nào đó hoặc đọc thần chú.
  • Cố gắng thả lỏng cơ thể và tránh di chuyển cho đến khi hết cơn bóng đè. Nó có thể kéo dài khoảng từ 20 phút đến vài phút.
Làm gì khi bị bóng đè?
Làm gì khi bị bóng đè? Cách xử lý khi bị bóng đè

4. Cách để giảm tình trạng bóng đè

Mặc dù đáng sợ, những cơn này vô hại và thường là dấu hiệu của chất lượng giấc ngủ kém, ngủ không đủ giấc, hay uống rượu,… Để giảm thiểu tình trạng bóng đè, hãy đặt mục tiêu ngủ từ bảy đến chín tiếng mỗi đêm. Cố gắng điều chỉnh thức dậy và đi ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày. Dành thời gian để thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ vào buổi tối,…

Nếu bạn đã thử các phương pháp trên mà vẫn bị bóng đè, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ. Họ sẽ xem xét thói quen ngủ của bạn và cung cấp cho bạn một liều trình điều tiết giấc ngủ phù hợp.

Trên đây là những thông tin về bóng đè cũng như cách làm gì khi bị bóng đè hiệu quả. Bạn nên chú ý quan tâm đến sức khỏe, cơ thể mình nhiều hơn. Cơ thể quá mệt mỏi, căng thẳng mà không được thư giãn thì rất dễ bị bóng đè đấy.

Nguồn: Cuộc Sống Quanh Ta

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây