Kỹ năng nói trước đám đông giúp bạn tự tin trong mọi bài thuyết trình

0
69
kỹ năng nói trước đám đông
Kỹ năng nói trước đám đông

Kỹ năng nói trước đám đông được chia sẻ trong bài viết sau đây chắc chắn có thể giúp bạn tự tin và thành công trong mọi bài thuyết trình.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông? Làm chủ khả năng nói trước đám đông mang tới hàng loạt lợi ích trong việc học tập, làm việc ngày nay. Vì vậy, nếu muốn học kỹ năng này tốt hơn, bạn cần biết cách vượt qua tâm lý sợ hãi. Dưới đây là một vài phương pháp hiệu quả được chia sẻ.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông?
Vượt qua nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông hoàn toàn không khó

1. Bước 1 trong kỹ năng nói trước đám đông: Thay đổi trạng thái thể chất

Lo lắng, sợ hãi và hồi hộp, tim đập nhanh là một hiện tượng phổ biến khi sắp thuyết trình trước đám đông. Và chúng ta đều biết rằng thư giãn là một trong những cách để thay đổi trạng thái của cơ thể tốt nhất, đặc biệt là khi bạn đang căng thẳng. Một số cách:

  • Học cách kiểm soát hơi thở: Hít thật sâu và trong khoang bụng rồi thở hết hơi từ khoang bụng ra. Kết hợp thở sâu và đều như vậy giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, giảm nhịp tim.
  • Giảm căng thẳng cơ bắp: Bằng cách kéo giãn các cơ cổ như gập cổ về trước- ngửa cổ ra sau, gập cổ sang 2 bên. Hay kéo căng tay phải về phía bên trái và ngược lại,…
  • Tập thể dục: là một cách hoàn hảo để tăng cường lượng hormone hạnh phúc endorphin tiết ra, giúp bạn cảm thấy hưng phấn và tự tin hơn. Ví dụ, một người chia sẻ anh ấy chuẩn bị có cuộc thi nói trước đám đông. Nhưng do tắc đường nên đến trễ. Anh ta quyết định chạy thật nhanh đến địa điểm biểu diễn. Thật bất ngờ, trong quá trình này, sự lo lắng của anh ấy đã bị loại bỏ bởi hoạt động khởi động của “100 mét chạy nước rút”. Và thay vì lo lắng, anh ấy đã củng cố sự tự tin khi biểu diễn.
Chạy bộ giúp giảm căng thẳng, tăng hưng phấn
Chạy bộ giúp giảm căng thẳng, tăng hưng phấn

Do đó, khi cảm thấy sợ hãi, bạn đừng để cơ thể ở trạng thái như hiện tại mà hãy chủ động làm điều gì đó để thay đổi nó. Não bộ sẽ bị phân tán sự chú ý. Và nỗi sợ hãi đương nhiên bị bỏ qua.

2. Bước 2 trong kỹ năng nói chuyện trước đám đông: Chuyển mục đích của buổi phát biểu từ hiệu suất sang giao tiếp

Nếu mục đích nói trước đám đông của bạn hướng đến hiệu suất thì rất dễ khiến bạn căng thẳng. Nhưng nếu bạn chỉ hướng tới mục đích giao tiếp hay trao đổi thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ, bạn nhìn thấy một cô gái trong trung tâm mua sắm và muốn tiến đến bắt chuyện với cô ấy. Nếu mục đích của bạn là phải xin được số điện thoại của cô gái ấy thì bạn đã tự đặt mình vào áp lực giữa thành công và thất bại, dẫn đến sợ hãi sự thất bại. Và không dám bước tới đối mặt với cô gái đó.

Tuy nhiên, nếu mục đích của bạn chuyển thành chỉ cần tán gẫu với cô gái, thì không có chuyện thành công hay thất bại. Do đó, bạn sẽ có tâm lý thoải mái hơn khi bước tới trò chuyện cùng cô gái.

Thay đổi mục đích khi nói trước đám đông
Thay đổi mục đích khi nói trước đám đông

Vì vậy, khi trọng tâm suy nghĩ thay đổi, một người có thể dễ dàng nói chuyện với người khác hơn. Nói cách khác, bạn phải rèn luyện cho mình suy nghĩ rằng việc nói chuyện cởi mở như một tình huống mà bạn chỉ đang giao tiếp với người khác, chứ không phải là một cuộc thuyết trình bị người khác đánh giá.

Sự thay đổi trong quan điểm cho phép bạn tập trung vào cách truyền tải thông điệp của mình một cách tốt nhất mà không cần lo lắng về những gì bạn sẽ gặp phải sau đó.

3. Luyện tập, chuẩn bị kỹ năng phát biểu trước đám đông

Luyện tập là một trong những cách cần thiết để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của bất kỳ cá nhân nào. Bạn càng chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ càng ít lo lắng, ít căng thẳng, quên mất những gì mình sắp làm và làm mất đi cách diễn đạt.

kỹ năng nói trước đám đông
Luyện tập kỹ năng nói trước đám đông

Khi bạn ngày càng chuẩn bị cho mình nhiều hơn thông qua thực hành liên tục, bạn càng tập trung vào thông tin của mình, thì nỗi sợ hãi của bạn sẽ càng ít bị phân tâm.

4. Tìm kiếm một nhóm luyện tập để tự tin nói trước đám đông

Nếu bạn thấy rằng bạn thực sự không thể giải quyết nỗi sợ hãi khi phát biểu trước đám đông, hãy tìm kiếm cho mình một môi trường có những người giống như bạn.

Ví dụ, bạn đến tham gia một tổ chức đào tạo diễn thuyết, những người khác cũng đang có nỗi sợ đứng trước đám đông giống bạn. Điều này giúp bạn cảm thấy an toàn, tự tin hơn. Vì chắc chắn bạn bè trong lớp học sẽ không chế giễu, cười chê bạn, vì họ cũng đang tập luyện giống như bạn. Dần dần, khi phát biểu nhiều hơn, bạn sẽ nhận ra mình sẽ có được kỹ năng nói trước đám đông mà không còn rụt rè nữa.

Tìm kiếm một nhóm luyện tập
Tìm kiếm một nhóm luyện tập để tự tin nói trước đám đông giống như bạn

Nói cách khác, nếu điều gì đó khiến bạn cảm thấy sợ hãi và bạn chọn cách tránh nó, bạn sẽ không thể luyện tập thường xuyên. Khi bạn không luyện tập kỹ năng nói trước đám đông thường xuyên, bạn sẽ không cải thiện được nó. Khi bạn không thể cải thiện điều này, bạn sẽ tiếp tục sợ hãi nói trước đám đông.

Chu kỳ sợ hãi này có thể tiếp tục, trừ khi bạn quyết định đối mặt với nó. Giống như việc bạn không thể tự chăm sóc bản thân như dọn dẹp phòng ốc, giặt quần áo, sinh hoạt có kỷ luật,… Nhưng lại phải tham gia vào môi trường của quân đội. Dù bạn có từ chối thế nào thì môi trường này cũng sẽ ép buộc bạn trở thành người biết chăm sóc bản thân.

5. Kết luận

Như vậy, trên đây là trọn bộ những kỹ năng nói trước đám đông mà ai cũng nên trang bị cho bản thân mình. Để trở nên tự tin hơn, có nhiều cơ hội trình bày ý tưởng của mình trước đồng nghiệp, cấp trên,… Và mang tới cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Có thể bạn quan tâm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây