Kỹ năng kiềm chế cảm xúc hiệu quả với 5 cách sau đây

0
61
Thay đổi thái độ với người đối diện
Thay đổi thái độ với người đối diện

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc hiệu quả sẽ giúp bạn không mất bình tĩnh. Và lâu ngày không dẫn tới trầm cảm, tổn thương đến thể xác và tinh thần.

Mỗi người đều có những khuôn mẫu và cảm xúc riêng, khi nóng giận, mất bình tĩnh sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân. Nói cách khác, dù bạn đang ở trong tình cảm nào thì cũng đều có vấn đề về khả năng kiểm soát và phát triển. Khi một người còn trẻ, việc học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân sẽ có ý nghĩa hơn. Dưới đây là một vài cách đơn giản để tự điều chỉnh cảm xúc.

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc khi nóng giận
Kỹ năng kiềm chế cảm xúc khi nóng giận ai cũng nên có

1. Kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp bằng việc kiểm soát sự chú ý

Sự chú ý của con người giống như ống kính của máy ảnh, câu hỏi đặt ra là hướng ống kính vào bộ phận nào. Bản thân chúng cũng có những điều tốt và xấu.

Để kiểm soát sự chú ý, cách tốt nhất là đặt câu hỏi. Bởi vì bạn hỏi loại câu hỏi nào, tâm trí bạn sẽ tìm kiếm câu trả lời phù hợp, tức là bạn tìm kiếm cái gì, bạn sẽ nhận được cái gì. Giả sử khi giao tiếp, bạn tức giận với thái độ của người đối diện. Nếu bạn đặt câu hỏi: “Tại sao người này lại đáng ghét như vậy?” Thì sự chú ý của bạn sẽ tìm kiếm lý do cho sự đáng ghét của người đó, bất kể người này có thực sự đáng ghét hay không.

Ngược lại, nếu bạn hỏi: có phải người này đang hiểu lầm gì nên mới nói vậy không? Và bộ não bạn sẽ đi tìm nguyên nhân để thấu hiểu người đó hơn.

Cũng là một câu của đối phương, khi tìm lý do không thích thì câu này là lời nói xấu. Còn khi tìm lý do cho tình cảm tốt thì câu này là lời tốt. Bạn thấy đấy, sự khác biệt là rất lớn.

Thay đổi thái độ với người đối diện
Thay đổi thái độ với người đối diện

2. Bí quyết kiềm chế cảm xúc bằng cách đếm màu

Mới đây, Feld, một nhà tâm lý học người Mỹ đã đề xuất một phương pháp kiểm soát cảm xúc hiệu quả, đó là “phương pháp đếm màu”.

Phương pháp hoạt động khi bạn đang tức giận với ai đó hoặc điều gì đó và muốn mất bình tĩnh, nếu có thể, hãy dừng công việc lại và tìm một nơi không có ai ở một mình, dù đó là phòng làm việc, phòng ngủ hay phòng vệ sinh đều được.

Làm các bài tập sau: Đầu tiên, nhìn cảnh vật xung quanh, rồi lẩm bẩm một mình: Đó là bức tường trắng; Đó là chiếc bàn màu vàng nhạt; Đó là một chiếc ghế sẫm màu; Đó có phải là cái tủ màu xanh lá cây không?

Đếm đến mười hai, khoảng ba mươi giây. Nếu bạn không thể rời nơi bạn tức giận ngay lập tức, chẳng hạn như đang nghe lời phê bình của cấp trên, thì bạn cũng có thể thực hiện các bài tập trên ngay tại chỗ.

Bí quyết kiềm chế cảm xúc bằng cách đếm màu
Bí quyết kiềm chế cảm xúc bằng cách đếm màu

Đây là một phương pháp sử dụng các phản ứng sinh lý để kiểm soát cảm xúc. Bởi vì, khi một người tức giận, việc tiết ra adrenaline làm cho các cơ thắt lại và lưu lượng máu tăng tốc, khiến cho cuộc “tấn công” sinh lý luôn sẵn sàng.

Lúc này, cơn nóng giận tăng lên, sự chú ý dồn hết vào nội tâm, khả năng tư duy trí tuệ vì thế mà giảm sút, một số chức năng sinh lý tạm thời bị suy yếu. Bằng cách sử dụng “phương pháp đếm màu”, bản thân bạn buộc phải khôi phục các chức năng thị giác và khôi phục não bộ về tư duy hợp lý.

3. Học kỹ năng kiềm chế bản thân cảm xúc bằng phương pháp điều chỉnh gợi ý

Tự gợi ý là một trong những cách hiệu quả để thay đổi cảm xúc của bạn. Cách tiếp cận cơ bản là gửi những tín hiệu tích cực đến bản thân để điều chỉnh tâm lý và thay đổi cảm xúc. Có nhiều phương pháp gợi ý cụ thể.

Ví dụ, khi bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn bắt đầu tự nói với mình:

  • Hôm nay tâm trạng của tôi rất tốt!
  • Hôm nay tôi rất hạnh phúc!
  • Hôm nay tôi phải suôn sẻ!
  • Hôm nay tôi phải gặp may mắn!
Phương pháp điều chỉnh gợi ý
Phương pháp điều chỉnh gợi ý nên được thực hiện mỗi sáng

Nếu bạn thích điều này, bạn nên tiếp tục gợi ý cho bản thân để làm cho riêng bạn Tiềm thức chấp nhận những tín hiệu này. Điều này sẽ có tác động lớn đến tâm trạng của bạn trong ngày, giúp bạn có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau với tâm trạng vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

4. Tập thể dục giải tỏa nằm trong kỹ năng kiềm chế nóng giận

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Winslav, một trong những cách tốt nhất để giải tỏa cảm xúc là tập thể dục. Đó là do khi con người ta bị trầm cảm hoặc tức giận sẽ xuất hiện một số bất thường về sinh lý. Có thể dùng các biện pháp phục hồi sinh lý như ban đầu bằng các phương pháp tập luyện như chạy, chơi bóng, đấm bốc.

Sinh lý được phục hồi, tâm trạng bình thường tự nhiên. Một số công ty sử dụng phương pháp này để loại bỏ sự không hài lòng giữa các nhân viên.

Tập thể dục giải tỏa nằm trong kỹ năng kiềm chế nóng giận
Tập thể dục giải tỏa nằm trong kỹ năng kiềm chế nóng giận

Ví dụ: một công ty bố trí đặc biệt một căn phòng để đặt ma-nơ-canh của các giám đốc điều hành cấp cao của công ty. Khi nhân viên không hài lòng với các giám đốc điều hành cấp cao, họ có thể đến phòng này và quát mắng các giám đốc điều hành cấp cao hoặc đấm đá họ. Sau khi trút giận, nhân viên đó sẽ cảm thấy cân bằng trong lòng, và sau đó quay trở lại công việc để tiếp tục làm việc. Đây là bài tập để giải tỏa cảm xúc.

5. Nghe nhạc để kiềm chế cảm xúc

Âm nhạc có khả năng lây lan cảm xúc mạnh mẽ, vì vậy nó cũng là một trong những cách giải tỏa cảm xúc hiệu quả. Đối với một số người, khi tâm trạng không vui và nghe bản nhạc yêu thích, sự bực bội của họ sẽ tan biến.

Vì vậy, những người bạn thích âm nhạc có thể chuẩn bị một vài hộp băng ghi âm yêu thích, để bên cạnh và chơi một vài bản nhạc khi tâm trạng không vui để điều chỉnh cảm xúc.

Trên đây là tổng hợp 5 cách để có được kỹ năng kiềm chế cảm xúc bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hy vọng bài viết hữu ích!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây