Junko Tabei Sự Thật Về Người Phụ Nữ Được Google Vinh Danh

2372

Ngày 22/9/2019 Junko Tabei được Google vinh danh vì ý nghĩa và những đóng góp to lớn cho thế giới. Vậy Junko Tabei là ai? Cô ấy đã làm được điều gì khiến cả thế giới ngưỡng mộ? Cùng chúng mình tìm hiểu về người phụ nữ vĩ đại này nhé.

Junko Tabei

1. Junko Tabei là ai?

Junko Tabei (田 部 井 淳 子, Tabei Junko , tên khai sinh là Junko Ishibashi, 22 tháng 9 năm 1939 – 20 tháng 10 năm 2016) là một nhà leo núi người Nhật Bản , một tác giả và một giáo viên. Cô là người phụ nữ đầu tiên lên đến đỉnh Everest và là người phụ nữ đầu tiên lên bảy đỉnh núi, leo lên đỉnh cao nhất trên mọi lục địa.

Tabei đã viết bảy cuốn sách, tổ chức các dự án môi trường để dọn rác do những người leo núi trên Everest để lại, và dẫn đầu các cuộc leo núi hàng năm lên núi Phú Sĩ cho những thanh niên bị ảnh hưởng bởi Trận động đất ở Đông Nhật Bản.

Một nhà thiên văn học đã đặt tên tiểu hành tinh 6897 Tabei theo tên cô ấy và vào năm 2019, một dãy núi trên sao Diêm Vương được đặt tên là Tabei Montes để vinh danh cô ấy.

Junko tabei là ai

Junko Tabei là một vận động viên leo núi người Nhật Bản, người đã trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục đỉnh núi Everest, ngọn núi cao nhất thế giới. Trong suốt cuộc đời mình, Junko Tabei đã thách thức mọi chuẩn mực văn hóa liên quan đến giới tính ở Nhật Bản, và cô đã chinh phục các đỉnh núi ở 76 quốc gia khác nhau.

“Đừng bỏ cuộc,” Junko Tabei nói, theo Google. “Hãy tiếp tục nhiệm vụ của bạn.” Tabei được Google Doodle vinh danh vào ngày 22 tháng 9 năm 2019, vào đúng sinh nhật lần thứ 80 của bà (bà mất năm 2016).

Điều đặc biệt là câu chuyện về hành trình chinh phục đỉnh Everest của Junko Tabei khớp với hành trình cả cuộc đời cô: Cả hai đều là những câu chuyện đáng trân trọng về sự kiên trì khi đối mặt với những thử thách lớn. Trên thực tế, cô đã bò ra khỏi cái chết được một phần trên đường chinh phục đỉnh Everest sau khi suýt bị chết trong một trận tuyết lở. Và đó chỉ là là khó khăn ban đầu.

Theo NPR, sau này cô trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục “Bảy đỉnh núi”, có nghĩa là Junko Tabei đã chinh phục đỉnh của  những đỉnh núi cao nhất trên mọi lục địa trên trái đất. Trong số đó: Núi Kilimanjaro của Châu Phi và Núi Denali của Alaska (sau đó là Núi McKinley). Cô ấy đã làm điều này trong khi phải đối mặt với sự phân biệt đối xử về giới tính ở một quốc gia nơi phụ nữ thường được mong đợi ở nhà trong thời đại đó.

“Lần đi lên cuối cùng là một cuộc đấu tranh trong từng bước đi, nhưng khi tôi đến, tôi không có cảm giác mình đã đạt thành tựu quá lớn. Nó giống như sự nhẹ nhõm hơn. Tôi không thể tin rằng cuối cùng cuộc leo núi đã kết thúc và tôi phải đi xuống thay vì đi lên ”cô nhớ lại khi vượt qua Everest, theo Japan Times. “Điều quý giá về khoảnh khắc đó chính là, ngoài việc là người phụ nữ đầu tiên ở đó, đỉnh Everest hoàn toàn đẹp đẽ, hoang sơ không có một vật thể nhân tạo xuất hiện và nào lọt vào tầm mắt.”Chỉ có núi non và thiên nhiên hùng vĩ.

2. Sự thật đáng ngưỡng mộ về Junko Tabei

2.1. Junko Tabei, cô gái lớn lên ở một thị trấn nhỏ của Nhật Bản, bắt đầu leo núi trong một chuyến đi cùng lớp năm 10 tuổi đã yếu đuối khi còn trẻ

Junko Tabei chỉ mới 10 tuổi và sống ở thị trấn Miharu nhỏ của Nhật Bản, khi cô tham gia một chuyến leo núi cùng lớp đến Núi Nasu, một ngọn núi lửa địa phương. Theo Google, niềm vui leo núi không bao giờ rời xa cô. Thị trấn nằm ở tỉnh Fukushima. Tabei là con thứ năm trong số bảy người con. Cha cô chỉ là một thợ in.

Junko Tabei là ai
Junko tabei cô gái có ý chí kiên cường

Cô ấy “yếu đuối” khi còn trẻ nhưng đã chiến đấu chống lại việc bị gán cho cái tên “đứa trẻ yếu đuối”, Guardian đưa tin.

Junko Tabei nói với bên ngoài trong một cuộc phỏng vấn rằng ban đầu cô ấy đến một trường đại học Tokyo để học. “Ở Fukushima vào thời điểm đó, không có nhiều nữ sinh trung học, và hầu như không ai học đại học. Tôi là một trường hợp đặc biệt, ” Junko Tabei nói với ấn phẩm.

“Tôi cảm thấy tự ti về việc nói giọng Fukushima của mình, bởi vì hầu hết các nữ sinh đến từ các thành phố. Tôi thật may mắn khi tìm được một người bạn cùng đi lên núi cùng tôi trong khuôn viên trường, vì vậy chúng tôi đã cùng nhau đi bộ đường dài nhiều lần. Khi tôi gặp một nhóm nam sinh và biết họ đang ở trong một câu lạc bộ núi cao, tôi cảm thấy thật ghen tị ”.

Chẳng bao lâu, Junko Tabei leo núi vào mỗi cuối tuần. Cô ấy cũng đã xoay sở để kiếm được bằng cấp của mình; theo Britannica, cô “lấy bằng văn học Anh và Mỹ từ Đại học Phụ nữ Showa” vào năm 1962.

Một cuốn sách về cuộc đời của cô ấy nói rằng “khoảng 75% Nhật Bản là đồi núi” vì vậy đất nước này đã sản sinh ra một số vận động viên leo núi đẳng cấp thế giới, bao gồm cả Yuichiro Miura và Ken Noguchi. Nhưng Junko Tabei thì khác: Khi vượt qua Everest, cô ấy là một “bà nội trợ và là mẹ của một đứa trẻ 3 tuổi”, Japan Times đưa tin.

2.2. Tabei, một bà mẹ hai con kết hôn với một vận động viên leo núi, thành lập câu lạc bộ leo núi dành cho nữ nhưng ghét tập chung vào giới tính

Mặc dù là người tiên phong cho các nữ leo núi, Tabei không tập trung vào thành tựu về giới của mình. Theo Google, cô ấy “từng nói rằng cô ấy muốn được nhớ đến là người thứ 36 leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới”.

“Tôi không có ý định trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục Everest”, cô nói, và nói thêm rằng cô chỉ cao 4 foot 9 inch.

Tuy nhiên, Junko Tabei vẫn thách thức các chuẩn mực giới tính ở Nhật Bản, thành lập Câu lạc bộ leo núi dành cho nữ đầu tiên. Theo Japan Times, khẩu hiệu của CLB của Junko Tabei là “Hãy tự mình đi thám hiểm nước ngoài”. Và, tất nhiên, cô ấy đã làm. Nhưng cô ấy đã rất rõ ràng trong các cuộc phỏng vấn về những cách mà cô ấy đang giúp chống lại những định kiến ​​về giới tính.

Theo Japan Times, hầu hết đàn ông Nhật Bản ở thế hệ của tôi mong muốn người phụ nữ ở nhà và dọn dẹp nhà cửa. Theo NPR, cô thành lập Câu lạc bộ leo núi phụ nữ vì cảm thấy bị ngược đãi bởi những người leo núi nam. Trên thực tế, khi Junko Tabei tìm kiếm nhà tài trợ cho chuyến đi Everest, cô ấy đã gặp phải một số phản đối, dẫn lời cô ấy nói: “Thay vào sự ủng hộ, chúng tôi được nói rằng chúng tôi nên nuôi dạy trẻ em”.

Ban đầu, đoàn thám hiểm Everest đã nhận được sự khinh miệt trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản. “Các bài báo thích chế nhạo chúng tôi. Họ sử dụng hình ảnh chúng tôi đang thoa son dưỡng môi và nói rằng “dù ở trên núi, họ cũng không bỏ qua việc trang điểm”. Đối với nhiều người, đó là một trò đùa. Họ không nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được” Junko Tabei nói, theo JWEE1975, một trang web dành cho cuộc thám hiểm. Để tiết kiệm tiền để có thể chi trả cho chuyến thám hiểm, những người phụ nữ đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí, thậm chí tự làm túi ngủ cho mình.

Tuy nhiên, Junko Tabei có một người chồng luôn ủng hộ cô. Junko Tabei kết hôn với một vận động viên leo núi nổi tiếng người Nhật Bản tên là Masanobu Tabei. Họ gặp nhau khi đang leo núi và anh ấy “cả hai đều hiểu niềm đam mê của cô ấy và ủng hộ cô ấy”, The Guardian đưa tin, anh ấy làm việc tại Honda và giúp nuôi dạy các con của bọn họ: Noriko và Shinya.

2.3. Junko Tabei sống sót sau trận lở tuyết trước khi chinh phục được đỉnh núi Mt. Everest bởi cô được cứu bởi một nhóm người Sherpa

Một bài báo cũ trên Sports Illustrated Junko Tabei mô tả đáng kể những gì cô đã trải qua khi lên tới đỉnh Everest ở tuổi 35. Đầu tiên, cô ấy suýt chết trong một trận tuyết lở, nhưng cô ấy đã được một nhóm Sherpas kéo ra khỏi đó.

Junko Tabei chinh phục đỉnh Everest

Đó là năm 1975, khi Junko Tabei đang cùng một nhóm các nữ nhà leo núi Nhật Bản khác thì họ nghe thấy tiếng động của trận tuyết lở. Họ đang ở giữa Núi Nuptse và Núi Lhotse khi tuyết rơi xuống, cô và những người khác bị mắc kẹt. Theo SI.com, cô ấy “mất bình tĩnh”, nhưng cô thấy “ hình ảnh về đứa con gái 2 tuổi rưỡi của mình, Noriko, đang chơi bên ngoài nhà của họ gần Tokyo.”

“Ngay sau khi tôi biết mọi người đều còn sống,” Junko Tabei nói với SI.com, về những suy nghĩ của cô sau khi các sherpas kéo cô ra khỏi tuyết, “Tôi quyết tâm tiếp tục”. Tuy nhiên, Junko Tabei đã bị thương và phải mất hai ngày sau cô mới có thể đi lại được. Tuy nhiên, cô ấy vẫn tiếp tục.

Junko Tabei mô tả khoảnh khắc này trong cuộc phỏng vấn bên ngoài, cô nói rằng, “Một chút sau nửa đêm ngày 4 tháng 5, năm người trong chúng tôi đang ngủ trong lều ở Trại 2. Không có bất kỳ dấu hiệu nào, chúng tôi đã bị một trận tuyết lở ập đến và bị chôn vùi dưới tuyết. Tôi bị cuốn vào lều và bị đẩy dưới bốn thành viên còn lại. Tôi bắt đầu nghẹt thở, và nghĩ về việc tai nạn của chúng tôi sẽ được báo cáo như thế nào. Rồi đột nhiên, tôi được người Sherpa kéo lên và hồi sinh ”.

Theo SI.com, cô ấy thậm chí còn bò ở một số điểm nhưng vẫn ở vị trí trưởng nhóm. Phải mất 12 ngày nhưng vào ngày 16 tháng 5, cô ấy cuối cùng đã đến được đỉnh, cố mô tả nó là “nhỏ hơn một tấm chiếu tatami”.

Đã có những nguy hiểm khác trên đường đi. Theo Conde Naste Traveler, “họ buộc phải băng qua một sườn núi băng giá hẹp, dài gần 49ft, một bước sai sẽ khiến chúng lao xuống ở độ cao gần 21.000ft. “

JWEE1975, một trang web dành cho cuộc thám hiểm (Cuộc thám hiểm Everest của Phụ nữ Nhật Bản), nói rằng nhóm bao gồm “hầu hết là phụ nữ côn sở”. Trong số đó, “một lập trình viên máy tính và một cố vấn vị thành niên.” Trang web mô tả sự gan dạ của những người phụ nữ sau trận tuyết lở, nói rằng: “Lều của họ đã bị tuyết cuốn trôi và vùi lấp. May mắn thay, lều của những hướng dẫn viên Sherpa của họ vẫn an toàn.

Nhờ những nỗ lực cứu hộ nhanh chóng của họ, mạng sống của các thành viên đã được cứu. Tuy nhiên, lều của họ đã bị hư hại nặng, và một số thành viên đoàn thám hiểm bao gồm cả Tabei bị thương. Thông thường, một sự kiện như vậy có nghĩa là kết thúc cuộc thám hiểm, nhưng những người phụ nữ ấy không chịu bỏ cuộc. Họ tự tay may lại những chiếc lều và tiếp tục đi… ”

2.4. Tabei tiếp tục mở rộng quy mô dãy núi sau Everest, nói rằng cô ấy muốn ‘leo thêm nữa’

Thành tựu ở Everest là một thành tựu to lớn, nhưng Junko Tabei không dừng lại ở đó. Cô ấy tiếp tục leo lên. “Tôi muốn leo nhiều ngọn núi hơn nữa,” Junko Tabei nói trong một cuộc phỏng vấn năm 1991, theo Japan Times. “Nghĩ rằng,” Thật tuyệt vời “, và sau đó là cái chết.”

Jun Tabei là ai?
Di sản Jun Tabei để lại

Khi được hỏi tại sao cô ấy tiếp tục leo sau Everest, Junko Tabei nói với phóng viên: “Đó là bởi vì tôi yêu những ngọn núi. Tôi thích đi bất cứ nơi nào tôi chưa từng đến. Vì vậy, tôi đang thử thách bản thân để leo lên tất cả các đỉnh núi cao nhất của tất cả các quốc gia trên thế giới. Bây giờ tôi 76 tuổi và đã vượt qua những đỉnh cao nhất của 76 quốc gia. Tôi đang bị ung thư nhưng tôi muốn tiếp tục con đường của mình và leo núi. ”

Đó là một năm trước khi Junko Tabei mất vì bệnh ung thư. Cô ấy tiếp tục leo núi ngay cả sau khi được chẩn đoán mắc bệnh.

2.5. Junko Tabei đã cống hiến những năm cuối đời của mình cho chủ nghĩa môi trường. Trong thời đại mà Junko Tabei đang leo núi, rất khó để xin được giấy phép.

Everest và đó thực sự là một kỳ tích đòi hỏi sự gan dạ và quyết tâm vô cùng lớn. Giờ đây, theo Conde Naste Traveler, giấy phép dễ lấy hơn nhiều, các cuộc thám hiểm chuyên nghiệp hướng dẫn những người leo núi, và leo Everest đã biến thành một hoạt động “giải trí” đang làm hỏng đỉnh núi. Junko Tabei hiểu điều này.

Theo ấn phẩm, bà đã dành những năm sau này để tập trung vào “các sáng kiến về môi trường, đặc biệt là hoạt động leo núi bền vững”, trong đó mô tả bà là người đứng đầu Tổ chức Phiêu lưu Himalaya của Nhật Bản, “một tổ chức được thành lập để bảo tồn môi trường sống ở Everest”.

Theo Britannica, “Sau đó cô ấy trở thành một nhà vận động bảo vệ môi trường và hoàn thành khóa học sau đại học tại Đại học Kyushu, nghiên cứu tác động của rác để lại trên núi bởi những người leo núi”.

Có thể bạn quan tâm:

Mặc dù Junko Tabei đã mất, nhưng những thành tựu và đóng góp to lớn của bà cho phụ nữ nói riêng và toàn thể thế giới nói chung vẫn trường tồn. Junko Tabei – biểu tượng chói lói của lòng dũng cảm, khát vọng, ý chí kiên cường.