Hướng Dẫn Nộp Thuế Điện Tử Chi Tiết Nhất Nhất Năm 2020

0
575

Nộp thuế điện tử là dịch vụ góp phần hiện đại hóa công tác thu thuế của Nhà nước, mang đến những những lợi ích to lớn về tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho cá nhân và tổ chức nộp thuế. Tuy nhiên nộp thuế điện tử vẫn còn khá là mới với nhiều người.

1 Nộp thuế điện tử

Nộp thuế điện tử là tiện ích cho phép người nộp thuế nộp tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế nhà nước và được Ngân hàng thương mại xác nhận kết quả ngay sau khi quá trình nộp hoàn thành.

Hiện nay, tại Việt Nam hầu hết các ngân hàng đã được liên kết với Tổng cục thuế để có thể cung cấp tốt nhất dịch vụ nộp thuế điện tử cho các doanh nghiệp, từ đó giúp mang lại sự thuận tiện cho các doanh nghiệp và cá nhân cũng như đơn vị nộp thuế.

nộp thuế điện tử
Nộp thuế điện tử

1.1 Tại sao nên nộp thuế điện tử qua mạng?

Trước đây, doanh nghiệp khi nộp thuế thường phải gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp hồ sơ giấy cho cơ quan thuế. Hình thức này xưa nay còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, gây lãng phí thời gian và bất tiện cho doanh nghiệp và cả cơ quan thuế.

Tiện ích này được áp dụng là giải pháp để cải tiến các quy trình về nộp thuế. Đây là hình thức giao dịch điện tử vô cùng văn minh hiện đại và được Pháp luật quy định giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế. Trong đó, chữ ký số của người nộp thuế được hiểu như con dấu điện tử của người phát hành ra văn bản, tài liệu trong giao dịch điện tử về thuế. 

nộp thuế điện tử
Nộp thuế điện tử mang lại những lợi ích to lớn cho NNT

Những lợi ích rất thiết thực thu được:

  • Không giới hạn số lần gửi một tờ khai, các đơn vị có thể gửi lại tờ khai nếu kê khai sai và vẫn còn hạn nộp.
  • Doanh nghiệp phải nộp thuế có thể kê khai thuế ở mọi lúc, mọi nơi và kể cả vào ngày lễ, bất cứ thời gian nào trong ngày.
  • Giảm thiểu tình trạng sai sót, nhầm lẫn do phần mềm kê khai thuế điện tử đã hỗ trợ nhiều trong tính toán và kiểm tra lỗi khi nộp thuế.
  • Đối với cơ quan thuế, nộp thuế điện tử là giải pháp giúp giảm thiểu các tình trạng quá tải khi phải xử lý hồ sơ của nhiều doanh nghiệp mỗi khi đến kỳ hạn nộp thuế. Từ đó, giảm thiểu được thời gian và nhân lực, tiết kiệm chi phí lưu trữ hồ sơ thuế cũng như tìm kiếm thông tin.

1.2 Điều kiện đối với đối tượng nộp thuế điện tử

Muốn đăng ký nộp thuế điện tử qua mạng, người nộp thuế (NNT) cũng cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định sau: 

  1. Là tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động và đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp.
  2. Có chứng thư số hoặc chứng thư số còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp.
  3. Thiết bị sử dụng đăng ký của người nộp thuế có kết nối internet, địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.
  4. Có 01 tài khoản tại ngân hàng thương mại được liên kết và cung cấp dịch vụ bởi Tổng cục thuế, đồng thời thuộc địa bàn quản lý của Tổng cục thuế, Chi cục thuế toàn quốc…

2 Các bước đăng ký nộp thuế điện tử chi tiết

Trước khi nộp thuế điện tử, người nộp thuế cần tiến hành các bước đăng ký như sau:

Bước 1: Truy cập trang Tổng Cục Thuế và bắt đầu đăng ký

Người nộp Thuế cần mở trình duyệt đang sử dụng và truy cập vào https://nopthue.gdt.gov.vn bằng trình duyệt Internet Explorer phiên bản 7 hoặc 8 sau đó chọn nút “Đăng ký”. Sau khi giao diện hiển thị thông tin cần điền để đăng ký nộp thuế, người nộp điền mã số Thuế dùng để đăng ký nộp thuế điện tử, tích vào ô “Nộp thuế điện tử” rồi chọn “tiếp tục” để đăng ký.

Bước 2: Nhập thông tin để đăng ký

Khi người nộp thuế truy cập được vào giao diện chính, NNT cần điền đầy đủ các thông tin chính xác vào tất cả các mục. 

  • Mã số thuế: Mã số Thuế của doanh nghiệp sẽ được lấy theo thông tin trên Tổng Cục Thuế mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. 
  • Số điện thoại: Mục này người nộp thuế buộc phải điền, không được để trống.
  • Thư điện tử: Chính là địa chỉ email của doanh nghiệp và cần có định dạng quốc tế.
  • “Số serial chứng thư số” và “Tổ chức cấp chứng thư số”: Hệ thống tự động lấy hai mục này từ USB Token của người nộp Thuế, người nộp thuế có thể sửa lại. Trường hợp NNT sử dụng token của dịch vụ nộp thuế điện tử sẽ khác với chứng thư số của dịch vụ khai thuế qua mạng, vì vậy người nộp thuế cần phải đưa chứng thư số vào và nhập lại thông tin.
  • Ngân hàng: Bạn nhập ngân hàng mà mình hoặc doanh nghiệp đang sử dụng để nộp Thuế là danh mục Ngân hàng đã phối hợp với Tổng Cục Thuế để cung cấp dịch vụ kê khai Thuế điện tử.
  • Số tài khoản ngân hàng: Nhập số tài khoản tại ngân hàng thương mại bạn muốn đăng ký thực hiện việc nộp thuế điện tử.
nộp thuế điện tử
Trang đăng nhập

Bước 3: Ký điện tử để xác nhận thông tin đăng ký

Khi giao diện “Lập tờ khai đăng ký nộp thuế điện tử” hiển thị, bạn kiểm tra lại tất cả thông tin sau đó chọn “Ký điện tử”. Hệ thống sẽ yêu cầu người nộp thuế nhập “Số pin” sau đó chọn “Ghi nhớ mật khẩu” để hệ thống tự động điền mật khẩu trong những lần đăng nhập sau đó. 

Tiếp theo, bạn ấn “Chấp nhận” để hoàn thành thao tác ký điện tử. Thông báo “Ký điện tử thành công” tức là bạn đã ký xong. 

Bước 4: Hoàn tất đăng ký 

Sau khi chọn “OK”, trang web sẽ chuyển bạn tới giao diện “Lập tờ khai đăng ký nộp thuế điện tử”. Sau đó, bạn chọn “Gửi đăng ký” để hoàn thành quá trình đăng ký và đợi xác nhận.

Bước 5: Thử đăng nhập hệ thống 

Cách đăng mới: 

Bạn truy cập lại vào https://nopthue.gdt.gov.vn sau đó chọn “Đăng nhập”, điền tên đăng nhập là mã số thuế được cấp và mật khẩu. Mật khẩu sẽ được cung cấp ngay sau khi bạn được ngân hàng phê duyệt đăng ký nộp thuế điện tử. Nếu hệ thống chuyển sang giao diện “Hệ thống nộp thuế điện tử” tức là bạn đã đăng nhập thành công.

3. Cách nộp thuế điện tử nhanh nhất 2020

Để tiến hành nộp thuế nhanh nhất, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước bên dưới.

Bước 1 – Đăng nhập

Truy cập website https://nopthue.gdt.gov.vn bằng trình duyệt, nhấn nút “Đăng nhập” ở góc phải màn hình để truy cập vào hệ thống Nộp thuế điện tử.

Khi ở giao diện đăng nhập, bạn cần điền đầy đủ cũng như chính xác thông tin:

Thông tin người nộp thuế

  • “Tên đăng nhập” là mã xác thực được cấp cho người nộp thuế. Tên đăng nhập ở trong hệ thống và mật khẩu phải trùng khớp với mật khẩu trong hệ thống. Nếu tên đăng nhập và mật khẩu không trùng khớp hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo.
  • “Mật khẩu” đã được cung cấp bởi NHTM, ngay sau khi người nộp thuế được ngân hàng phê duyệt đăng ký nộp thuế điện tử (NTDT). Trường hợp bạn không thể nhớ được mật khẩu, bạn có thể dùng chức năng “Lấy lại mật khẩu” bằng cách làm theo các yêu cầu được chỉ dẫn.
  • Sau khi đã hoàn tất đầy đủ thông tin cần điền, bạn nhấn ô “Đăng nhập” để truy cập hệ thống.

Bước 2 – Điền thông tin

Nhấn mục “Lập giấy nộp tiền” ở trang chủ, giao diện “Lập giấy nộp tiền” xuất hiện, bạn nhập đầy đủ thông tin cần điền.

nộp thuế điện tử
Cách nộp thuế điện tử năm 2020

Điền đầy đủ thông tin người nộp thuế

  • Phần “Thông tin người nộp thuế”, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của người nộp thuế và không cho phép sửa.
  • Phần “Thông tin ngân hàng”, bạn chọn ngân hàng muốn đăng ký ở tại mục “Đề nghị ngân hàng” và nhập tài khoản tương ứng tại mục “Trích tài khoản số”.
  • Các phần “Thông tin cơ quan quản lý thu”, “Thông tin nơi phát sinh khoản thu”, “Thông tin kho bạc”, bạn phải hoàn tất các thông tin theo yêu cầu. Mọi mục đều bắt buộc phải chọn hoặc điền thông tin đầy đủ chứ không được bỏ trống.

Khi đã điền hết, bạn nhấn ô “Truy vấn số thuế pháp nhân

Ngay sau đó hệ thống nộp thuế sẽ thực hiện kiểm tra thông tin “Cơ quan quản lý thu” và lấy thông tin chi tiết các khoản nợ thuế của người nộp thuế từ hệ thống của Cơ quan Thuế được lọc theo “Cơ quan quản lý thu” sau đó hiển thị chi tiết lên màn hình lưới dữ liệu “Chi tiết khoản nộp” các khoản nộp ngân sách nhà nước gồm: Số thứ tự, Nội dung các khoản nộp NSNN, Mã NDKT, Mã chương, Kỳ thuế và Số tiền.

Hoặc người nộp thuế cũng có thể nhập trực tiếp các khoản nộp NSNN, mã NDKT, mã chương và số tiền phải nộp ở trong phần “Chi tiết khoản nộp”.

Một lưu ý quan trọng là Trường Kỳ thuế chỉ cho phép người dùng nhập theo định dạng MM/YYYY ( có nghĩa là nhập theo Tháng). Do đó, đối với những tờ khai nộp Thuế theo Quý hoặc Năm, bạn cần phải thực hiện nhập một tháng bất kỳ trong Quý/Năm đó và diễn giải chi tiết ở trong mục Ghi chú.

Ví dụ như: Kỳ tính thuế bạn nộp là Quý 4 năm 2015, bạn nhập nội dung vào trường Kỳ thuế: 10/2015. Tiếp đó, bạn nhập diễn giải mục Ghi chú là Gửi Quý 4.

Bước 3 – Kiểm tra

Hệ thống sẽ hiển thị “Tra cứu danh mục” NDKT. Bạn cần chọn mục NDKT cần tra cứu rồi nhấn chọn phần “Tra cứu”. Hệ thống sẽ kiểm tra và cho ra danh sách kết quả phù hợp.

Danh mục thuế

Bạn cần lưu ý những điều sau:

  1. Phải nhập bắt buộc ít nhất một dòng khoản nộp. Trong đó, phần thông tin nội dung khoản nộp, mã chương, mã NDKT, kỳ thuế và số tiền không được để trống.
  1. Khi chọn 1 Mã NKDT thì tên nội dung kinh tế tương ứng sẽ hiển thị trong cột “Nội dung các khoản nộp NSNN”.
  1. Mã chương: Bạn không được nhập bằng tay.
  1. Hiển thị mã chương mặc định theo mã số thuế (mã TIN) của chính người nộp thuế.
  1. Khi mã chương mặc định thuộc cấp chương 1 hoặc cấp chương 2 và Mã NDKT chọn trong dãy từ 1001 – 1049 thì mã chương hiển thị là 557.
  1. Khi mã chương mặc định thuộc cấp chương 3 cũng như Mã NDKT chọn trong dãy từ 1001 – 1049 thì mã chương hiển thị là 757.
  1. Khi chọn Mã NDKT không nằm trong dãy từ 1001 -1049 thì mã chương hiển thị mặc định theo MST.
  1. Khi bạn nhấn “Thêm dòng”, hệ thống chèn thêm một dòng trống thông tin khoản nộp vào phía bên dưới dòng hiện tại.
  1. Khi nhấn “Xóa dòng”, hệ thống sẽ loại bỏ dòng được chọn ra khỏi lưới dữ liệu.
  1.  Khi nhấn “Lập mới”, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Bạn muốn nhập lại dữ liệu?”. Nếu bạn chọn “OK”, hệ thống sẽ thực hiện lấy lại toàn bộ dữ liệu như trạng thái lúc ban đầu của giao diện Lập giấy nộp tiền, nếu bạn lựa chọn “Cancel”, hệ thống sẽ đóng cửa sổ thông báo và giữ nguyên dữ liệu đã nhập ở trên Giấy nộp thuế.
nộp thuế điện tử
Giấy nộp tiền

Bước 4 – Hoàn thành

Nhấn “Hoàn thành” để chính thức hoàn tất việc lập giấy nộp tiền.

Bước 5 – Kiểm tra lại thông tin

Hệ thống tự động kiểm tra thông tin mà bạn đã nhập vào “Giấy nộp tiền”.

Trường hợp các thông tin sau khi hệ thống kiểm tra thấy không hợp lệ, hệ thống sẽ đưa ra thông báo trực tiếp ở trên màn hình để bạn thực hiện việc sửa lại.

  • Trường hợp nội dung Giấy nộp tiền vượt quá 210 ký tự, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo.
  • Trường hợp thông tin hợp lệ, hệ thống hiển thị cho bạn giao diện “Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước”.

Tại đây, bạn kiểm tra lại một lần nữa xem toàn bộ thông tin đã chuẩn hay chưa. Nếu nhận thấy bất cứ sai sót gì, bạn có thể thực hiện các chức năng như: Sửa, Xóa, In, Trình ký, Ký và nộp,…

Bước 6 – Trình ký

Nhấn “Trình ký” để thực hiện trình GNT tới người ký duyệt chứng từ (người giữ chữ ký số).

Ngay sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo yêu cầu xác nhận “Bạn có chắc muốn thực hiện trình ký GNT không?”. Bạn chỉ cần nhấn “OK” để cập nhật trạng thái Giấy nộp tiền thành “Trình ký” và thông báo là trình ký thành công.

Hoặc nếu bạn muốn dừng thực hiện chức năng “Trình ký”, bạn cũng có thể nhấn “Cancel”.

Bước 7 – Ký và nộp

Nhấn “Ký và nộp” để thực hiện ký và nộp giấy nộp Thuế đã được lập thành công hoặc trình ký từ người lập giấy nộp Thuế.

Hệ thống sẽ hiển thị thông báo yêu cầu xác nhận: “Bạn có chắc chắn muốn Ký và nộp GNT này không?”. Bạn tiến hành nhấn “Ok” để tiếp tục.

Bước 8 – Hoàn tất

Cuối cùng nhập mã PIN để hoàn tất quá trình gửi Giấy nộp tiền tới cơ quan Thuế.

Vậy là chỉ cần trải qua 8 bước đơn giản bạn đã hoàn thành xong quá trình nộp thuế điện tử. Nộp thuế điện tử chắc chắn sẽ lợi ích to lớn về tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho người nộp thuế hay các doanh nghiệp, cơ quan hải quan, các ngân hàng thương mại…Không những tiết kiệm công sức cho mình mà còn giúp đất nước tiết kiệm nguồn nhân lực phải không nào.

Nguồn: Kinh tế – thời đại