Giới Thiệu Chi Tiết Và Rõ Nhất Về Bộ Luật Lao Động 2012

0
578

Có rất nhiều bộ luật khác ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống chúng ta, chẳng hạn như luật giao thông, luật giáo dục… Gần gũi và thường gặp nhất trong suốt phần đời còn là bộ luật lao động. Bài viết sau đây giới thiệu đến bạn đọc bộ luật lao động Việt Nam 2012.

1. Bộ luật lao động 2012 là gì ?

Bộ luật lao động là những điều luật, chuẩn mực liên quan đến là công đoàn. Và người sử dụng lao động làm việc cho mình và chính phủ. Đối tượng điều chỉnh của bộ luật lao động là mối quan hệ lao động phát sinh. Giữa các bên xảy ra trước, trong và sau quá trình lao động. 

Những khái niệm trên là những vấn đề mà bộ luật lao động giải quyết, thông qua các phương pháp điều chỉnh sau đây:

  • Phương pháp thỏa thuận: là giao ước, cam kết giữa các bên liên quan đến mối quan hệ lao động, nhằm vạch ra ranh giới. Lợi ích và mức đền bù thiệt hại cho các bên khi chạm đến ranh giới đó. 
  • Phương pháp mệnh lệnh: Được sử dụng trong trường hợp tổ chức và quản lý các hoạt động lao động. Nhằm đảm bảo người lao động thực hiện đúng nghĩa vụ với tổ chức, người sử dụng lao động liên quan. 
  • Phương pháp thông qua các hoạt động công toàn, tổ chức để tác động vào quyết định của tổ chức. Người sử dụng lao động sao cho dung hoà, phù hợp với lợi ích các bên.

2. Lý do tồn tại bộ luật lao động 2012?

Sức lao động con người có hạn và khó có thể bắt kịp đối với nhu cầu mỗi người. Cần có một ranh giới, quy chuẩn đảm bảo mỗi người tham gia vào một hoạt động lao động chung.

Từ đó nhận lại được lợi ích phù hợp nhất vào công sức bỏ vào. Đương nhiên trước khi đi đến sự thống nhất, giao ước giữa các bên. Sẽ phải trải qua quá trình tranh chấp, mâu thuẫn rất nhiều trong mối quan hệ lao động. 

bộ luật lao động 2012
Mối quan hệ giữa người lao động

Phát triển bắt buộc cần phải lao động, và lao động chỉ tồn tại bền vững. Khi các cá thể trong mối quan hệ đó thống nhất với nhau những giao ước chúng. Chính vì lí do đó mà luật lao động ra đời và tồn tại, phát triển đến tận bây giờ. Ở mỗi vùng, quốc gia khác nhau lại có những quy định trong bộ luật lao động khác nhau.

3. Giới thiệu bộ luật lao động 2012

Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng người lao động, người sử dụng lao động, sau đây là một nội dung xoay quanh bộ luật lao động 2012 mà bạn cần quan tâm:

  • Phạm vi điều chỉnh: Các tiêu chuẩn liên quan đến quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong mối quan hệ lao động. Bao gồm: người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động. Và tổ chức đại diện người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý lao động nhà nước.
  • Đối tượng của bộ luật lao động: Mỗi bộ luật ngoài phạm vi áp dụng thì sẽ có đối tượng áp dụng. Mục đích để chúng ta phân định rõ ai liên quan và chịu ảnh hưởng bởi bộ luật. Ai nằm ngoài những quy định bộ luật đề cập. Ở đây các đối tượng của bộ luật lao động 2012. Bao gồm: Người lao động Việt Nam, người học nghe, tập nghề . Và người lao động khác có trong bộ luật lao động. Người động nước ngoài làm việc ở Việt Nam. Các cơ quan, tổ chức liên quan đến mối quan hệ lao động.
  • Các chính sách của nhà nước đối với luật lao động: Nội dung thường được cả người lao động và người sử dụng lao động quan tâm. Đó là các chính sách của nhà nước. Người lao động dựa theo các chính sách này để đòi hỏi, yêu cầu người sử dụng lao động phải thực hiện quyền lợi cho mình đúng theo quy định của nhà nước. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ giữ đúng cam kết.
  • Các quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động 
  • Các hành vi bị nghiêm cấm 

4. Tìm hiểu về bộ luật ở đâu ?

Điều quan trọng nhất khi tìm hiểu bộ luật lao động 2012 là bạn cần xem chúng ở các nguồn chính thống. Có đóng dấu ban hành bởi nhà nước Việt Nam. Nếu xem trực tuyến thì nên tìm các trang web pháp luật uy tín, hoặc từ các trang có đuôi .org. Vì đó là trang web chính thức thuộc các sở ban ngành nhà nước. 

bộ luật lao động 2012
Nguồn báo chính thống

Trong quá trình tìm hiểu về bộ luật lao động Việt Nam 2012, bạn nên nhờ người có am hiểu. Tốt nhất là có học qua văn bằng về luật để tham khảo. Tránh việc hiểu nhầm ý nghĩa câu chữ và có những thiệt hại không đáng có.

Kết luận

Thông qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn đọc có cái nhìn khái quát về bộ luật lao động 2012 do nhà nước Việt Nam ban hành. Để bảo vệ quyền lợi lao động của bản thân cũng như nắm chắc nghĩa vụ mình phải làm gì trong mối quan hệ lao động. Hãy tìm ngay bộ luật này để tìm hiểu bạn nhé!