Cholesterol Là Gì? Bệnh Tăng Cholesterol Và Cách Giảm

0
22
cholesterol

Cholesterol là một chất giống như chất béo trong cơ thể. Nó được sản xuất bởi cơ thể của bạn và cũng được tìm thấy trong thực phẩm. Mặc dù cần thiết cho sức khỏe tốt. Nhưng quá nhiều cholesterol có thể làm hỏng các động mạch của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

1. Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất giống như sáp, chất béo được tìm thấy trong tất cả các tế bào trong cơ thể. Cơ thể bạn cần một số cholesterol để tạo ra hormone, vitamin D và các chất giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Cơ thể của bạn tạo ra tất cả các cholesterol cần thiết. Cholesterol cũng được tìm thấy trong thực phẩm từ nguồn động vật, chẳng hạn như lòng đỏ trứng, thịt và pho mát.

Nếu bạn có quá nhiều cholesterol trong máu. Nó có thể kết hợp với các chất khác trong máu để tạo thành mảng bám. Mảng bám dính vào thành động mạch của bạn. Sự tích tụ mảng bám này được gọi là xơ vữa động mạch . Nó có thể dẫn đến bệnh động mạch vành. Nơi động mạch vành của bạn bị hẹp hoặc thậm chí bị tắc nghẽn.

2. Tại sao cholesterol quan trọng?

Cholesterol lưu thông trong máu. Khi lượng cholesterol trong máu của bạn tăng lên. Nguy cơ đối với sức khỏe của bạn cũng tăng theo. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xét nghiệm cholesterol để bạn có thể biết được mức độ của mình.

cholesterol
Cholesterol trong cơ thể

Cholesterol có thể kết hợp với các chất khác. Tạo thành một lớp cặn cứng và dày ở bên trong động mạch. Điều này có thể thu hẹp các động mạch và làm cho chúng kém linh hoạt. Một tình trạng được gọi là xơ vữa động mạch. Nếu cục máu đông hình thành và làm tắc nghẽn một trong những động mạch bị thu hẹp này. Có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ

Khi nói đến cholesterol, đây là điều cần nhớ: 

  • Kiểm tra mức cholesterol của bạn. Đó là chìa khóa để biết số của bạn.
  • Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giúp cải thiện mức độ của bạn.
  • Kiểm soát cholesterol của bạn với sự giúp đỡ của bác sĩ nếu cần

Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính có thể kiểm soát được. Như đối với bệnh tim mạch vành, đau tim và đột quỵ. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc , huyết áp cao. Hoặc tiểu đường , nguy cơ của bạn thậm chí còn tăng nhiều hơn.

3. HDL, LDL và VLDL là gì?

HDL, LDL và VLDL là lipoprotein. Chúng là sự kết hợp của chất béo (lipid) và protein. Các lipid cần được gắn vào các protein để chúng có thể di chuyển trong máu. Các loại lipoprotein khác nhau có các mục đích khác nhau:

cholesterol
Các loại cholesterol trong cơ thể
  • HDL là viết tắt của lipoprotein mật độ cao. Nó đôi khi được gọi là cholesterol “tốt” vì nó mang cholesterol từ các bộ phận khác của cơ thể trở lại gan của bạn. Sau đó, gan của bạn sẽ loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể của bạn.
  • LDL là viết tắt của lipoprotein mật độ thấp. Nó đôi khi được gọi là cholesterol “xấu” vì mức LDL cao dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn.
  • VLDL là viết tắt của lipoprotein mật độ rất thấp. Một số người còn gọi VLDL là cholesterol “xấu” vì nó cũng góp phần vào việc tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn. Nhưng VLDL và LDL khác nhau; VLDL chủ yếu mang chất béo trung tính và LDL chủ yếu mang cholesterol.

4. Nguyên nhân gây ra cholesterol cao

Nguyên nhân phổ biến nhất của cholesterol cao là một lối sống không lành mạnh:

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh. Chẳng hạn như ăn nhiều chất béo xấu. Một loại, chất béo bão hòa. Được tìm thấy trong một số loại thịt, sản phẩm từ sữa, sô cô la, bánh nướng và thực phẩm chế biến, chiên giòn. Một loại khác, chất béo chuyển hóa, có trong một số thực phẩm chiên. Ăn những chất béo này có thể làm tăng cholesterol LDL (xấu) của bạn.
  • Ngồi nhiều và ít vận động. Điều này làm giảm cholesterol HDL (tốt) của bạn.
  • Hút thuốc làm giảm cholesterol HDL, đặc biệt là ở phụ nữ. Nó cũng làm tăng cholesterol LDL của bạn.
cholesterol
Nguyên nhân gây tăng cholesterol

Di truyền cũng có thể khiến người ta có lượng cholesterol cao. Ví dụ, tăng cholesterol máu trong gia đình (FH) là một dạng di truyền của cholesterol cao. Các điều kiện y tế khác và một số loại thuốc cũng có thể gây ra cholesterol cao.

5. Điều làm tăng nguy cơ mắc bệnh cholesterol cao

Nhiều điều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cholesterol cao:

  • Tuổi tác: Mức cholesterol của bạn có xu hướng tăng lên khi bạn già đi. Mặc dù bệnh này ít phổ biến hơn nhưng những người trẻ hơn. Bao gồm cả trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể bị cholesterol cao.
  • Di truyền: Cholesterol trong máu cao có thể gia đình.
  • Cân nặng: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng mức cholesterol của bạn.
  • Cuộc đua: Một số chủng tộc có thể có nguy cơ tăng cholesterol cao. Ví dụ, người Mỹ gốc Phi thường có mức cholesterol HDL và LDL cao hơn người da trắng.
  • Cân nặng: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng mức cholesterol của bạn.

6. Cholesterol cao gây ra vấn đề sức khỏe nào?

Nếu bạn có một lượng lớn mảng bám trong động mạch, một vùng mảng bám có thể bị vỡ (vỡ ra). Điều này có thể gây ra một cục máu đông hình thành trên bề mặt của mảng bám. Nếu cục máu đông trở nên đủ lớn. Nó có thể gây tắc nghẽn phần lớn hoặc hoàn toàn lưu lượng máu trong động mạch vành.

Nếu dòng máu giàu oxy đến cơ tim của bạn bị giảm hoặc bị tắc nghẽn, nó có thể gây ra đau thắt ngực hoặc đau tim.

Mảng bám cũng có thể tích tụ trong các động mạch khác trong cơ thể bạn. Bao gồm các động mạch đưa máu giàu oxy đến não và các chi của bạn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như bệnh động mạch cảnh, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại vị.

7. Chẩn đoán cholesterol

Thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cho thấy bạn bị cholesterol cao. Xét nghiệm máu để đo mức cholesterol của bạn. Khi nào và tần suất bạn nên làm xét nghiệm này tùy thuộc vào độ tuổi, các yếu tố nguy cơ và tiền sử gia đình của bạn. Các khuyến nghị chung là:

Đối với những người từ 19 tuổi trở xuống:

  • Bài kiểm tra đầu tiên phải ở độ tuổi từ 9 đến 11
  • Trẻ em nên kiểm tra lại sau mỗi 5 năm
  • Một số trẻ em có thể làm xét nghiệm này bắt đầu từ 2 tuổi nếu tiền sử gia đình có cholesterol trong máu cao, đau tim hoặc đột quỵ

Đối với những người từ 20 tuổi trở lên:

  • Thanh thiếu niên nên kiểm tra 5 năm một lần
  • Đàn ông từ 45 đến 65 tuổi và phụ nữ từ 55 đến 65 tuổi nên khám mỗi 1 đến 2 năm

8. Cách giảm cholesterol?

Bạn có thể giảm lượng cholesterol bằng cách thay đổi lối sống có lợi cho tim mạch. Chúng bao gồm kế hoạch ăn uống tốt cho tim mạch. Quản lý cân nặng và hoạt động thể chất thường xuyên..

Nếu chỉ thay đổi lối sống không đủ làm giảm cholesterol, bạn cũng có thể phải dùng thuốc. Có một số loại thuốc giảm cholesterol, bao gồm cả statin. Nếu bạn dùng thuốc để giảm cholesterol, bạn vẫn nên tiếp tục thay đổi lối sống.

cholesterol
Giảm lượng cholesterol trong máu

Một số người bị tăng cholesterol máu do bị di truyền (FH) có thể nhận được một phương pháp điều trị. Đó được gọi là ngăn chặn lipoprotein. Phương pháp điều trị này sử dụng một máy lọc để loại bỏ cholesterol LDL khỏi máu. Sau đó máy sẽ trả lại phần máu còn lại cho người.

Bạn có thể giảm lượng chất béo bão hòa trong thức ăn. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa bao gồm:

  • Bánh ngọt và bánh quy
  • Thịt mỡ
  • Bơ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo
  • Thực phẩm chứa dừa hoặc dầu cọ

Có một chế độ ăn giàu chất xơ và ăn các loại thực phẩm giàu sterol thực vật cũng có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn.

9. Thực phẩm cải thiện chỉ số cholesterol

9.1. Bột yến mạch, cám yến mạch và thực phẩm giàu chất xơ

Bột yến mạch có chứa chất xơ hòa tan. Làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), loại cholesterol “xấu”. Chất xơ hòa tan cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như đậu tây, cải Brussels, táo và lê.

Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu của bạn. 5 đến 10 gam chất xơ hòa tan trở lên mỗi ngày làm giảm lượng cholesterol LDL của bạn. Một khẩu phần ngũ cốc ăn sáng với bột yến mạch hoặc cám yến mạch cung cấp 3 đến 4 gam chất xơ. Nếu bạn thêm trái cây, chẳng hạn như chuối hoặc quả mọng, bạn sẽ nhận được nhiều chất xơ hơn.

cholesterol
Thực phẩm giàu chất xơ giảm cholesterol

9.2. Cá và axit béo omega-3

Cá béo có hàm lượng axit béo omega-3 cao, có thể làm giảm chất béo trung tính. Một loại chất béo có trong máu. Cũng như giảm huyết áp và nguy cơ hình thành cục máu đông. Ở những người đã từng bị đau tim, axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ đột tử.

Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến mức cholesterol LDL. Nhưng vì những lợi ích tim mạch khác của axit đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn ít nhất hai phần cá mỗi tuần. Nướng hoặc nướng cá tránh thêm chất béo không lành mạnh.

Hàm lượng axit béo omega-3 cao nhất là:

  • Cá thu
  • Cá trích
  • cá ngừ
  • Cá hồi
  • Cá hồi

Các loại thực phẩm như quả óc chó, hạt lanh và dầu hạt cải cũng có một lượng nhỏ axit béo omega-3. Bổ sung omega-3 và dầu cá có sẵn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

9.3. Hạnh nhân và các loại hạt khác

Hạnh nhân và các loại hạt cây khác có thể cải thiện lượng cholesterol trong máu. Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng một chế độ ăn uống bổ sung quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tim ở những người có tiền sử đau tim. Tất cả các loại hạt đều có hàm lượng calo cao. Vì vậy một số ít được thêm vào món salad hoặc ăn như một món ăn nhẹ sẽ rất hiệu quả.

9.4. Bơ

Bơ là một nguồn giàu chất dinh dưỡng cũng như các axit béo không bão hòa đơn (MUFAs). Nghiên cứu cho thấy rằng thêm một quả bơ mỗi ngày vào chế độ ăn uống tốt cho tim mạch có thể giúp cải thiện mức cholesterol LDL ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Mọi người có xu hướng quen thuộc nhất với bơ trong guacamole. Thường được ăn cùng với ngô vụn giàu chất béo. Hãy thử thêm các lát bơ vào món salad và bánh mì hoặc ăn chúng như một món ăn phụ. Ngoài ra, hãy thử guacamole với các loại rau cắt sống, chẳng hạn như dưa chuột cắt lát.

Thay thế chất béo bão hòa, chẳng hạn như chất béo có trong thịt, bằng MUFAs là một phần của những gì làm cho trái tim của chế độ ăn khỏe mạnh.

9.5. Dầu ô liu

Hãy thử sử dụng dầu ô liu thay cho các chất béo khác trong chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể xào rau trong dầu ô liu, thêm vào nước xốt hoặc trộn với giấm làm nước sốt salad. Bạn cũng có thể dùng dầu ô liu thay thế cho bơ khi phết thịt hoặc nhúng bánh mì.

cholesterol
Dầu ô liu giảm cholesterol

9.6. Thực phẩm có bổ sung sterol hoặc stanol thực vật

Sterol và stanol là những chất có trong thực vật giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol. Thực phẩm đã được tăng cường sterol hoặc stanol có sẵn.

Bơ thực vật và nước cam có thêm sterol thực vật có thể giúp giảm cholesterol LDL. Thêm 2 gam sterol vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol LDL của bạn từ 5 đến 15 phần trăm.

Không rõ liệu thực phẩm có sterol hoặc stanol thực vật làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ của bạn hay không – mặc dù các chuyên gia cho rằng thực phẩm làm giảm cholesterol sẽ làm giảm nguy cơ. Sterol hoặc stanol thực vật dường như không ảnh hưởng đến mức chất béo trung tính hoặc cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), loại cholesterol “tốt”.

9.7. Đạm whey

Đạm whey, được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do sữa mang lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng whey protein được cung cấp như một chất bổ sung làm giảm cả LDL và cholesterol toàn phần cũng như huyết áp. Bạn có thể tìm thấy bột whey protein ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và một số cửa hàng tạp hóa.

cholesterol
Đạm whey giảm Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bạn

Cholesterol vừa tốt vừa xấu. Ở mức bình thường, nó là một chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu nồng độ trong máu quá cao. Nó sẽ trở thành mối nguy hiểm thầm lặng khiến người ta có nguy cơ bị đau tim. Vì thế hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây