1 tuần tập gym mấy lần? Tập gym mỗi ngày có tốt không?

0
116
1 tuần tập gym mấy lần

Bất kỳ ai khi tập gym cũng mong muốn được nhìn thấy kết quả, người béo phì muốn nhanh giảm cân, người gầy sẽ mong tăng cân, lên cơ…Nhưng tất nhiên, không phải áp dụng ngày một ngày hai là đã có ngay body 6 múi mà phải trải qua một quá trình. Vậy, tập gym bao lâu thì có kết quả và 1 tuần tập gym mấy lần? Tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời.

1. Tập gym mỗi ngày có tốt không?

Theo ghi nhận đến từ các huấn luyện viên thể hình, với thể trạng và cường độ luyện tập chung của người Việt thì nên tập gym khoảng 1-2 tiếng và từ 3-5 ngày/tuần. Áp dụng cùng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý để có thân hình chuẩn.

Theo đó, bạn không nên tập gym mỗi ngày, mà hãy áp dụng theo lịch như trên. Kiên trì thực hiện trong 1 thời gian, không những giúp bạn tăng cơ mà mỡ thừa cũng sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, phần cơ mông, cơ đùi sẽ hiện rõ và săn chắc hơn rất nhiều. 

1 tuần tập gym mấy lần

Không nên tập gym liên tục mỗi ngày

Nếu bạn mới tập gym được một thời gian ngắn và chưa thấy được kết quả rõ ràng thì đây là chuyện rất bình thường. Ngược lại, khi bạn đã tập nhiều hơn mức thời gian nêu trên mà mỡ vẫn còn, cơ cũng chưa thấy thì rất có khả năng là chế độ luyện tập và dinh dưỡng của bạn đang gặp vấn đề.

Không chỉ chế độ tập luyện, thực đơn ăn uống mà còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả tập gym như:

  • Lượng hormone testosterone: Testosterone giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển cơ bắp. Người có hàm lượng hormone testosterone thấp thì cơ bắp sẽ khó phát triển. 
  • Ảnh hưởng bởi gen di truyền: Gen di truyền cũng tác động không nhỏ đến vấn đề chiều cao, cân nặng của cơ thể. 
  • Tùy thể trạng của từng người: Cơ thể của mỗi người không ai giống ai, có người dễ giảm cân nhưng có người lại dễ tăng cân. Vì vậy, dù áp dụng chế độ tập luyện giống nhau nhưng kết quả đạt được lại khác nhau giữa nhiều người.

1 tuần tập gym mấy lần

Kết quả luyện tập sẽ tùy thuộc vào thể trạng của từng người

Nếu không được tập mỗi ngày vậy 1 tuần tập gym mấy lần là đủ để đạt được hiệu quả tốt nhất? Tiếp tục theo dõi bài viết để có câu trả lời nhé!

2. 1 tuần tập gym mấy lần để đạt hiệu quả tốt nhất?

Việc 1 tuần tập gym mấy lần sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian rảnh, thể trạng của mỗi người…

Các chuyên gia thể hình cho rằng, bạn có thể đến phòng gym từ 3 – 4 hay thậm chí 5 buổi/tuần. Điều quan trọng là chất lượng luyện tập của bạn như thế nào. Song, điều quan trọng là bạn cần đặt ra thời gian luyện tập sao cho phù hợp với quỹ thời gian rảnh, cũng như mục tiêu tăng cường sức khỏe của mình.

Chương trình tập 3 buổi/tuần được xem là tối ưu cho những người bận rộn. Nếu bạn chỉ có điều kiện luyện tập như vậy thì nên chọn những bài tập tổng hợp toàn thân. Đồng thời, khi thực hiện các động tác, mỗi bài hãy kéo dài lâu hơn để đạt kết quả như mong muốn. 

Đối với chương trình tập 3 buổi/tuần thì bạn nên dành ra 2 ngày cho bài tập tăng cường sức mạnh, 2 ngày để tăng cơ bắp. Trong đó, hãy dành ra 2 ngày để tập cho nhóm cơ dưới và 2 ngày cho nhóm cơ trên. Bạn cũng cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các buổi để cơ bắp hoạt động hiệu quả vào buổi sau.

1 tuần tập gym mấy lần

Tập gym 3 buổi/tuần được xem là hợp lý nhất

3. Những ngày không tập gym bạn nên làm gì?

Ngoài băn khoăn tập gym 1 tuần mấy lần nhiều gymer vẫn còn thắc mắc là vào những ngày không tập thì nên làm gì? 

Với những người mới tập, tốt nhất nên để cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn trong những ngày không luyện tập. Người đã tập gym lâu năm thì có thể chạy bộ, bơi lội hay tập cardio vào những ngày không đến phòng tập. Trong ngày nghỉ, các gymer phải chú trọng đến chế độ ăn uống dinh dưỡng như đã đặt ra ban đầu. 

Việc tập luyện kín trong tuần là không tốt, nhưng nghỉ 3 – 4 buổi/tuần cũng là điều không nên. Tập luyện không đều đặn sẽ khiến cho bạn bị mất dần thói quen tập luyện, dễ tăng cân, đau nhức cơ khi tập. Nghỉ tập dài ngày vừa khiến cho cơ thể trở nên lười biếng, vừa gây mất cơ. 

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn buộc phải nghỉ tập dài ngày, các chuyên gia thể hình khuyên bạn nên tăng cường vận động mỗi ngày. Hãy duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh và chú ý đến chế độ ăn uống, nhất là cung cấp đủ protein cho cơ thể. 

Hãy kiên trì luyện tập thường xuyên, tránh ngắt quãng

Với những chia sẻ trên, có lẽ bạn đã biết được 1 tuần tập gym mấy lần là đủ? Hãy chú ý đến thời gian tập gym, chế độ dinh dưỡng nhằm đảm bảo quá trình luyện tập đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện ngay tại nhà với các thiết bị thể thao như: máy chạy bộ, xe đạp tập… sẽ giúp bạn tăng cường thể chất tối ưu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây